-อาจารย์สรุปเรื่องภาษา เริ่มจากการสังเกตของเด็ก การสัมภาษณ์เด็ก และการวิเคราะห์ภาษา
ภาษา เป็นเครื่องของการสื่อสาร
สื่อที่ใช้ คือ สื่อที่ส่งเสริมทางด้านภาษา เช่น นิทาน คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย เป็นต้น การส่งเสริมทางภาษามี 4 ด้าน คือ
1.ฟัง = เทปอัดเสียงนิทาน เสียงเพลง
2.พูด = หุ่นมือ (เด็กพูดกับหุ่นมือ)
3.อ่าน = หนังสือนิทาน
4.เขียน = กระดาษใส่กล่อง หรือกระดานขนาดเล็ก
มุมประสบการณ์ทางภาษา เช่น รูปภาพ นิทาน บัตรคำ
มุมประสบการณ์ทางภาษาต้องการความเงียบสงบ ดังนั้นมุมที่ไม่ควรอยู่ใกล้ คือ มุมบล็อก
บูรณาการทางภาษาผ่านชีวิตประจำวัน 6 กิจกรรม มีดังนี้
1.การทักทายคุณครู ก่อนเข้าโรงเรียน
2.เซ็นชื่อ/ลงชื่อ
3.กิจกรรมหน้าเสาธง(สวดมนต์ไหว้พระ)
4.เข้าห้องทำกิจกรรม
-วันจันทร์ = กิจกรรมเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ -วันอังคาร = กิจกรรมของรัก-ของหวง
-วันพุธ = กิจกรรมโฆษณา -วันพฤหัสบดี = กิจกรรมประชาสัมพันธ์
-วันศุกร์ = เล่าข่าว(สิ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่ตอนเช้า)
5.กิจกรรมการเคลื่อนไหว
-ร้องเพลง -ทำท่าประกอบ
6.กิจกรรมศิลปะ = วาดภาพแทนคำพูด
7.กิจกรรมเสริมประสบการณ์(ขั้นนำ/ขั้นสอน/ขั้นสรุป)
-ร้องเพลง -นิทาน -ประสบการณ์เดิม-เกม
-คำคล้องจอง -การใช้คำถาม -ปริศนาคำทาย
8.กิจกรรมกลางแจ้ง
-กติกา -ข้อตกลงต่างๆ
9.กิจกรรมเกมการศึกษา
-จิ๊กซอ -โดมิโน -จับคู่ -เรียงลำดับเหตุการณ์
-ล็อตโต -ความสัมพันธ์สองแกน -อนุกรม
10.กิจกรรมสร้างสรรค์ เช่น แต่งคำขวัญเกี่ยวกับเหล้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น